Phân loại hộp giảm tốc

Nguyên tắc hoạt động của hộp giảm tốc

Thông thường hộp giảm tốc thường là 1 hệ bánh răng thường, gồm nhiều bánh răng răng thẳng hoặc răng nghiêng lần lượt ăn khớp với nhau theo đúng tỷ số truyền và momen quay đã thiết kế để lấy ra số vòng quay cần thiết. Cũng có 1 số hộp giảm tốc không sài hệ bánh răng thường mà sài hệ bánh răng vi sai, hoặc hệ bánh răng hành tinh. Với hộp giảm tốc loại này thì kích thước sẽ nhỏ, gọn, chịu lưc làm việc lớn. Tùy vào điều kiện làm việc và tính toán thì người ta sẽ thiết kế 1 hộp giảm tốc phù hợp với công việc.

Khi nào cần dùng hộp giảm tốc ?  khi người ta cần 1 số vòng quay trong 1 phút mà không có động cơ nào đáp ứng được thì người ta sẽ dùng đến hộp giảm tốc.

Phân loại hộp giảm tốc

Tuỳ theo tỉ số truyền chung của  hộp giảm tốc , người ta phân ra :  hộp giảm tốc một cấp và hộp giảm tốc nhiều cấp .

Tùy theo loại truyền động trong hộp giảm tốc phân ra :

  • Hộp giảm tốc bánh răng trụ : khai triển, phân đôi, đồng trục.
  • Hộp giảm tốc bánh răng côn hoặc côn – trụ.
  • Hộp giảm tốc trục vít – bánh răng.
  • Hộp giảm bánh răng – trục vít. Ở đây ta thiết kế một hộp giảm tốc hai cấp + một bộ truyền ngoài.

Sau khi phân tích và lựa chọn số vòng quay đồng bộ để chọn động cơ ở trên ta cần tiến hành phân phối tí số truyền cho các bộ truyền trong hộp, cần tiến hành tính toán động

Hộp giảm tốc dùng để giảm tốc độ vòng quay từ động cơ, để lấy ra được số vòng cần thiết từ trục của hộp giảm tốc. Nghĩa là 1 đầu hộp giảm tốc được nối với động cơ (truyền động bằng xích, đai, hoặc nối cứng). Đầu còn lại của hộp giảm tốc được nối vối tải (xích, đai, nối cứng).

VD : số vòng tua của 1 động cơ là 1500 vòng/phút, người ta muốn lấy ra số vòng 50 vòng/phút để phục vụ công việc của họ, thì họ thiết kế 1 hộp giảm tốc để lấy ra được số vòng quay trong 1 phút cần thiết.

Tổng hợp từ nguồn: Máy điện Blog , Motordien.Vn

 

GD Star Rating
loading...
GD Star Rating
loading...

Leave a Reply